Sunday, May 22, 2005

useless

i dont feel useless, though people make me feel that i am.

last night, papa called and asked me to do some chores. 1.) ibabad ang mga puting damit 2.) magluto ng ulam. so, i went outside and did the laundry part. then, i went to lola's house. i did not prepare dinner for the kids.

yes, pinagalitan ako.. one of the benefits you get from parents like these... bakit daw hindi ako nagluto? na ang useless ko daw...yada..yada.. yada...

bakit? (sinabi ko na to kay mama, pero kahit na daw...) kasi last week, pag-uwi ko ay nagluluto si mama. ang alam ko ay maaga talaga sya umuuwi kasi nga magluluto pa sya and everything. so, hindi ako nagluto. ang alam ko ay uuwi na sya, at magluluto. at pag ako nagluto ay papagalitan pa nya ako... (oo, totoo un).

isa pa. sabi ni papa, magluto daw ako. sabi ko, ano? kahit ano lang... syempre windang ako... i've not yet perfected taking care of myself--to think of meals for my sibs, way difficult... tsaka nga inisip ko talaga na uuwi na si mama.. un lang. di ko inakalang sobrang magagalit sila. asar talaga.

now he threatens not to pay for school in june. tutal naman daw it is put to no good use. we'll see... (as if they "pay" for me, i just lend and i pay them back from my scholarship)

that's life. just have to pinch my nose.

0 Comments:

Post a Comment

<< Home