Friday, April 29, 2005

fear

okay, are u ready for another highly emotional episode?

sorry, that's in another channel. dahil ngayong week ay lubos akong natakot. kaya, ito ang topic natin.

magrereview muna ako ng mga phobia ko at kung anong kabuluhan nun sa week na ito.

SPIDERS: Arachnophobia
ewan ko ba kung bakit may mga taong di takot sa gagamba, lalo na yung malalaki at sobrang mabuhok.. ang creepy naman kasi at tipong "psycho" ang mga spiders...kasi feel ko ay i-aattack nila ako pag lumapit ako sa kanila [despite parents' motivation: wag ka matakot, takot sa iyo yan]. ngayong week (kahapon) ay naencounter ko ang isa sa pinakamalaking spider na nakita ko.. as in naglalaro kami ng king-five-ten ng biglang..."ang laki ng gagamba o!!!" at syempre expected kong size ay mga 3 inches in diameter lang but no!!! 3 inches, radius pa lang un. tapos syempre nagsumigaw naman si doodz.. at napamura pa ako kasi ayaw patayin ni lovely ang spider agad...entertained pa sya kay doodz. fast fact lang: hindi ako maliligo kung hindi aalis ang spider sa banyo. pero pinatay rin nya yun. imagine kung ano mukha ko nun. semi maputla, semi mapula--gets? o basta nakatalukbong ako sa kumot. fear rating: horrendous!!! (wala lang, cute yung word)

DOGS: Cynophobia
actually linggo-linggo naman ay may encounter ako sa mga aso, whether good or bad. etong fear na ito ay controlable naman. pag kilala ko ang aso, mas sa kilala ny ako, hindi ako takot, or siguro less apprehensive ako. pero pag alam ko talaga na ma-angst ang aso at di nya ako kilala, di na ako magtetake ng risk. sayang naman no...mahal ko ang body parts ko. fast fact: kung papunta ako sa isang place at may aso sa daan, kahit 50 meters na lang un, babalik pa ako, at di na tutuloy, unless may kasama. [no encounter this week] fear rating: stupid, but essential...

FIREWORKS: [ugh! there isn't a name for it!]
weird, but possible. ewan ko siguro nag-originate ito sa kakapaputok ng kapitbahay namin taon taon twing new year. feel ko nga umaabot ng 1000 kg ang napapaputok nila in 5 years e..as in ang dami talaga, at malakas, sabaysabay at patawa pa nila yun ginagawa. maganda naman ang fireworks...totoo... pero ayoko lang na masyado malapit. sobrang nega- ko pa sa ganito kasi feel ko may faulty firework na mag-puplunge sa audience or something... [no recent incident] fear rating: makes my relatives sick of me for as long as i know

sa ibang parte naman ng mundo.. ako ay may 2 exam ngayong week at syempre, natakot din naman ako, kasi nung tinanaong namin kung madali ba o mahirap magbigay si sir regio ng exam, e mahirap daw! si maam sotto naman ay epitome na ng mahirap na exam. so, review naman ako, at lalo na sa es 21, na sobrang inaral ko...(liar!) rating: did not meet expectations...

madali yung mga exam...in he sense na di yun ang expected difficulty ko.. pero masaya ako kasi nakapagprepare ako for the worse, at helpful naman. at 79 ako sa es 11...kaso gusto ko pa magpadagdag ng points, kasi feel ko tama ako sa ilang bagay..(sayang naman) pero the week had passed at di pa ako nakakapagtanong kay sir kasi i'm shy...not to mention na maaaring magalit sya sa akin...

meron pa, kasi yung sa es 21 namin ay managable naman. read:maaga ako natapos. so, tinamad ako at nagdrawing sa papel. as in sa test paper. [jugoink! what the hell..] at nagdrawing ako ng sea creatures. turned out, dun pala yung part na nilalagyan ng score. so patay...[scared to death] isa pa, napalapit na naman ako kay maam sotto (in a bad way, i guess) dahil nga ako yung nagsulat ng "bakit ang hirap ng bonus??" essay sa test paper... at spinecial mention yun ni maam sa 7-9 na klase nya...[can i transfer now? is it too late?]

ah, basta.. fear is just in the mind. pero lahat naman ng tao ay may takot e...iba iba lang. at least di ako takot sa papel, o sa tubig, o sa chocolates! (quite the contrary)

0 Comments:

Post a Comment

<< Home