Saturday, May 14, 2005

conditional friends

meron akong conditional friends. dati nga isa lang ysa, tapos narealize ko, conditional friends din ung iba..lahat sila.

ano ba ang conditional friend? actually, inimbento ko lang ang term na ito, so hindi ko alam kung anong meaning ang naiisip nyo, malamang iba-iba..pero para sa akin ang conditional friend ay kaibigang nanjan lang sa tabi mo sa tuwing masaya, may kailangan sya sa iyo, o nagbebenefit pa sya sa company mo. pag nakita nyang wala syang gain sa iyo, ayun, balewala ka na.

yung una kong conditional friend ay sobrang kinainisan ko, kasi nasasaktan ako. kasi naman akala ko ay naryan siya lagi para sa akin, at medyo feel ko ay totoo nga yun. nabigla lang siguro ako ng minsang naka-lean ako sa kanya, at umalis sya. ang ikalawa kong conditional friend--si doodz. actually mejo joke lang to. kasi sabi ko sa kanya, "sobrang mabait ka lang sa akin pag may itatanong ka sa chem, o physics." na totoo sa ilang pagkakataon. si lovely, isa rin syang conditional friend, kasi kakausapin lang nya ako pag good mood sya. si zsappy, ewan ko, basta, conditional friend din sya, nararamdaman ko. (*i would just like to point out that even i didnt provide a logical explanation to why zsappy is a conditional friend for me, she is.. i know it) at nung napagmunimunihan ko, lahat naman ng kaibigan ko ay conditional friends... lahat sila...

lahat kami.. lahat tayo...

in one way or another, lahat tayo ay conditional friends. bakit? dahil tayo ay tao lang. siguro ma-rerename mo ang conditional friendship as unperfect friendship. walang tao, no matter how he tries ang unconditional, perfect, and always-there-for-you friend. lahat ng tao ay may mood swings, may good days, bad days, sari-sariling problema at sari-saring mga hadlang sa pagiging perfect friend. si doodz, di naman ata totoong mabait lang sya sa akin pag magtatanong, siguro sa point of view ko lang, which is blurred. si lovely naman, sobrang mood-affected ito. as in may mood sya na wala syang kinakausap. si zsappy naman, siguro hindi lang kami nagkakasundo sa ilang bagay, pero mabait naman sila lahat. at mabuting kaibigan. at si unang conditional friend: salamat, mabait din syang friend.

as much as marami akong conditional friends, conditional friend din naman ako sa marami. di nila ako masisisi. tao lang din ako. at siguro, mas conditional friend pa ako sa inyo, minsan.. di ko yun masasabi.

ang dahilan siguro sa pagpansin ko dito ay dahil napaka-idealist ko. yung ibang tao kasi realist, so may certain standard sila ng friendship, mas mababa kaysa sa akin. so naaapreciate nila more ang friends nila. ako din naman, di naman ako sobrang idealist. realist din ako, at naapreciate ko din kayo. ang di pagtingin sa masamang part ng isa ng tao, sa pagiging conditional friend nya, at sa halip ay maging isang mabuting kaibigan ka sa kanya, yan ang friendship. hindi unconditional, hindi perfect. pero pure, totoo, mula sa puso.

salamat sa why-upa peeps: conditional friends kayo lahat!!! pero pure, totoo at mula sa puso...

0 Comments:

Post a Comment

<< Home